ประเด็นร้อน

ไล่บี้ยึดทรัพย์ “รจนา” โกงเงินเด็ก

โดย ACT โพสเมื่อ Jul 05,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยรัฐ - -

 

เมื่อวันที่ 4 ก.ค. นายอรรถพล ตรึกตรอง ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ประธานคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงกรณีกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต เปิดเผยว่า ทราบว่าขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ท.) ได้มีการเรียกผู้เกี่ยวข้องมาสอบสวนและมีความคืบหน้า 80% แล้ว ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) ก็กำลังไล่บี้ยึดทรัพย์สินของนางรจนา สินที อดีตข้าราชการ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งทรัพย์ที่ยึดได้จากนางรจนา เบื้องต้นทราบว่ามีมูลค่าประมาณ 3 ล้านบาท และส่วนใหญ่ทรัพย์สินของนางรจนาและเครือข่ายยังติดจำนองแทบทั้งสิ้น ดังนั้นในประเด็นนี้จะต้องมีการตั้งคณะกรรมการสอบหาผู้รับผิดชอบทางละเมิดขึ้น


ประธานคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงฯ กล่าวอีกว่า ตนได้ทำข้อมูลเกี่ยวกับผู้ที่ต้องรับผิดชอบทางละเมิดเสนอนายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัด ศธ.แล้ว เพราะผู้เกี่ยวข้องเป็นข้าราชการหลายสังกัด แบ่งเป็นหลายกลุ่มคือ ระดับ 11 มีรัฐมนตรีเป็นผู้พิจารณา ซึ่งก็มีทั้งในกระทรวงศึกษาธิการ และสำนักนายกรัฐมนตรี ขณะที่ระดับ 8-10 เป็นอำนาจของผู้บริหารองค์กรหลักใน 2 องค์กร ซึ่งนายการุณจึงได้ทำหนังสือขอคำแนะนำไปยังสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เพื่อพิจารณาให้คำแนะนำ และ ก.พ.ตอบกลับมาแล้วว่าให้ผู้มีอำนาจบรรจุแต่งตั้งเป็นคนออกคำสั่งแยกกันไป


“สำหรับการตั้งคณะกรรมการสอบหาผู้รับผิดชอบนั้นก็เพื่อหาว่าใครเป็นผู้รับผิดชอบจำนวนเท่าไหร่ แต่ดูสถานการณ์แล้วผู้รับผิดชอบน่าจะเป็นผู้เกี่ยวข้องที่เซ็นอนุมัติงบกองทุนฯเพื่อเบิกจ่ายเป็นทุนให้แก่นักเรียนในแต่ละครั้ง เพราะความเสียหายที่เกิดขึ้นคงเรียกจากตัวการ คือ นางรจนาไม่ได้ทั้งหมด” นายอรรถพลกล่าว

 

 

 

 

 

 

 

 
 
 
 
 

#ร่วมเป็นพลเมืองตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw